Latest Events,  Latest News

Sarth Ceremony

งานวันสารทไทย
26 กันยายน 2564

สมทบทุนบูรณะปฎิสังขรณ์กุฎิผู้ปฎิบัติธรรม

ณ วัดมงคลเทพมุนี เมืองเบ็นเซเล็ม รัฐเพ็นซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา

Sarth is the mid-year seasonal festival in the 10th lunar month. Traditionally, it is a special occasion on which the annual merit rite is dedicated to deceased ancestors paying respect and gratitude to those from whom we are descended. It is also an opportunity for dedicating merit as a grateful acknowledgement of kindness to those cherished ones around us, including the guardian angels.

เทศกาลวันสารท เป็นประเพณีทำบุญเดือน 10 (ตามจันทรคติ) ของทุกปี เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ และญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษที่ลูกหลานที่มีชึวิตอยู่ จะได้แสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการทำบุญอุทิศไปให้ท่าน

ประเพณีทำบุญวันสารทนี้ เรียกชื่อต่างกันตามภาคต่างๆ ภาคเหนือเรียกว่า “ตานต๋วยสลาก” ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) เรียกว่า “ทำบุญข้าวสาก” ภาคใต้เรียกว่า “ทำบุญข้าวบิณฑ์และชิงเปรต

เพื่อให้ท่านทั้งหลายได้บำเพ็ญมหากุศลอุทิศแด่บรรพบุรุษเป็นพิเศษ ทางวัดจึงได้จัดพิธีถวายสังฆทานวันสารท สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสว่า “ทานที่ถวายแก่ภิกษุสงฆ์ (สังฆทาน) มีพระพุทธเจ้าเป็นประธานนั้น มีอานิสงส์มาก

ดังนั้น วัดมงคลเทพมุนีจึงจัดให้มีการบำเพ็ญบุญในวันสารทไทย เพื่อรวบรวมจตุปัจจัยสมทบทุนบูรณะปฎิสังขรณ์ (ซ่อมแซม) กุฎิผู้ปฎิบัติธรรม (กุฎิหลังแรกของวัด)

จึงขอเชิญชวนท่างทั้งหลายไปร่วมทำบุญในเทศกาลวันสารทนี้โดยพร้อมเพรียงกัน โดยนำอัฐิ รูปถ่าย หรือ ชื่อ-นามสกุลบรรพบุรุษของท่านไปร่วมพิธีบังสุกุล และเตรียมเครื่องสังฆทานไปด้วยตนเอง หรือจะไปบูชาที่ทางวัดจัดไว้ก็ได้ กำหนดการมีดังต่อไปนี้

Mongkoltepmunee Buddhist Temple will celebrate Sarth on September 26th, 2021.
วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564

  • 9:30 น. พุทธศาสนิกชนทำวัตรเช้า-สมาทานศีล (Morning Chant and Promising of the five precepts)
  • 10:00 น. พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ (Blessing Chant)
  • 10:30 น. พระสงฆ์บิณฑบาต สาธุชนตักบาตร (Alms giving / Tak Bart)
  • 11:00 น. ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ (Lunch served to monks)
  • 11:30 น. สาธุชนรับประทานอาหารพร้อมกัน (Lunch for all participants)
  • 13:00 น. มีพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ (Dhamma sermon)
  • 13:30 น. สวดมาติกา-บังสุกุล-ถวายสังฆทาน-ถวายจตุปัจจัยไทยทานแด่พระสงฆ์, พระสงฆ์อนุโมทนา-สาธุชนกรวดน้ำรับพร และรับน้ำพระพุทธมนต์ เป็นเสร็จพิธี (Sanghadana Donation, Dedicating merit rite to ancestors, Blessing chant and sprinkling of sacred water)

สำหรับท่านที่มิอาจไปร่วมงานได้ ขอจงตั้งใจให้สงบ แล้วร่วมอนุโมทนาในบุญพิธีนี้ หรือจะส่ง Check หรือ Money Order ไปร่วมถวายสังฆทานด้วยก็ได้ เพื่อเป็นการเพิ่มพูนทานบารมีให้ทวียิ่งๆ ขึ้น โดยสั่งจ่ายในนาม Monkoltepmunee Temple แล้วส่งไปที่

ที่อยู่: Monkoltepmunee Temple 3304 Knights Rd, Bensalem PA 19020

Click here to download Donation Form

คำอุทิศส่วนบุญให้บรรพบุรุษ

อิทัง เม ญาตีนัง โหตุ สุชิตา โหนตุ ญาตะโยฯ
ขอบุญกุศลนี้ จงสำเร็จแก่ญาติทั้งหลายของข้าพเจ้า ขอญาติทั้งหลายของข้าพเจ้า จงประสบแต่ความสุข ตลอดกาลนานเทอญฯ